Phẫu thuật khúc xạ mắt bằng kỹ thuật Laser

Thứ năm - 01/12/2022 19:54
Hiện nay phẫu thuật lasik để điều trị các dạng khúc xạ mắt, nhất là cận thị là giải pháp được nhiều người tin dùng, nhất là nhóm trẻ tuổi vì ưu điểm nhanh, không xâm lấn và cho hiệu quả tức thì.
bs nguyen thi tuyet minh
BS. NGUYỄN THỊ TUYẾT MINH
Thạc sĩ chuyên khoa Mắt, phụ trách Phòng khám Mắt
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh
 
 

Phẫu thuật Laser là gì?

Phẫu thuật laser nói chung là phẫu thuật sử dụng chùm ánh sáng đặc biệt thay cho các dụng cụ phẫu thuật. Có nhiều loại laser khác nhau được chỉ định để trị một số chứng bệnh chủ yếu như thu nhỏ hoặc phá hủy khối u,  giúp ngăn ngừa mất máu bằng cách bịt kín các mạch máu nhỏ, phẫu thuật mắt khúc xạ, thủ tục nha khoa, điều trị một số tình trạng da, bao gồm xóa mụn cóc, nốt ruồi, hình xăm, vết bớt, mụn trứng cá, sẹo, nếp nhăn và lông không mong muốn.

Lasik (Laser in-Situ Keratomileusis) là phẫu thuật hay điều chỉnh thị giác bằng laser, gọi ngắn là mổ lasik, phù hợp tinh chỉnh các loại tật khúc xạ như cận, viễn thị, loạn thị, thậm chí cả lão thị trong đo do vi phẫu và chùm ánh sáng đặc biệt để điều chỉnh hình dạng giác mạc mắt. Laser ở đây là loại hai nguyên tử có bước sóng tử ngoại bào mòn mô giác mạc một cách chính xác, nhằm thay đổi hình dáng giác mạc để giúp ánh sáng hội tụ đúng vào võng mạc cho ảnh rõ hơn.

Tóm tắt quy trình lasik

Nguyên lý hoạt động của tia laser dựa trên lý thuyết của Albert Einstein về phát bức xạ kích thích và các lý thuyết khác giúp giải thích tổn thương mô cục bộ. Khi chùm ánh sáng chiếu vào da, da có thể phản xạ ánh sáng đi, tán xạ ánh sáng, hấp thụ ánh sáng hoặc để ánh sáng đi qua các lớp khác nhau của da vì mỗi lớp của da sử dụng ánh sáng khác nhau.

lasik(1)
Quy trình lasik

Quy trình phẫu thuật lasik gồm 3 bước là tạo vạt giác mạc; chiếu tia laser và ba là định vị lại vạt giác mạc. Đầu tiên, một vạt giác mạc bề dày khoảng 110 micromet được tạo ra bằng dụng cụ tự động (microkeratome), vạt này được chừa sang bên hoặc lật lên để bộc lộ ra nền nhu mô giác mạc bên dưới. Tiếp theo, từng lớp mỏng nhu mô giác mạc nền sẽ được bóc tách dưới tác động của các xung laser theo một chương trình lập sẵn tùy tật khúc xạ. Thời gian chiếu laser rất quan trọng và chính xác, nó diễn ra rất nhanh tính bằng giây. Sau cùng, vạt giác mạc được đặt lại để che chở cho vết mổ và mắt tự lành không cần khâu.

Chỉ cần nhỏ tê bề mặt mắt, không phải gây mê nhưng có khi cần dùng một ít thuốc để bớt lo âu, tiến hành lần lượt, xong mắt này chuyển sang mắt còn lại trong cùng một ca phẫu thuật.

Ai phù hợp với phẫu thuật Lasik, ai không?

Theo khuyến cáo, lasik thích hợp cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên đã ổn định độ khúc xạ.

Các các trường hợp không nên phẫu thuật mắt bằng tia laser, gồm người mắc bệnh tự miễn như bệnh tiểu đường chẳng hạn; phụ nữ đang mang thai. Mắc các bệnh lý mắt đang tiến triển, bệnh viêm giác mạc, bệnh giác mạc hình chóp, bệnh đục thủy tinh thể, giác mạc quá mỏng, khô mắt nặng, đang mang thai hoặc cho con bú, nhóm đang dùng các nội tiết tố sinh dục. Để biết được có thể phẫu thuật khúc xạ được hay thì nên khám và từ vấn bác sĩ. Quy trình khám trước phẫu thuật cũng rất đơn giản và cho kết quả sau 2-3 tiếng, bác sĩ sẽ kết luận có phù hợp với kỹ thuật lasik hay cần hoãn lại.

Lưu ý sau phẫu thuật lasik

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được khám lại và xuất viện ngay sau mổ vài phút. Sẽ có một số cảm giác khó chịu như cộm và chảy nước mắt, khó mở mắt diễn ra trong vài giờ sau mổ, tuy nhiên sau một giấc ngủ ngắn các triệu chứng sẽ hết. Các triệu chứng mỏi mắt, lóa mắt hay quầng sáng quanh đèn có thể gặp trong thời gian đầu sau mổ.

Những người sau phẫu thuật  không nên đọc sách, xem tivi hoặc làm việc đơn giản. Thay vào đó cần nghỉ ngơi triệt để và nhỏ nước mắt nhân tạo theo hướng dẫn.  Trong tuần đầu sau mổ tuyệt đối không được dụi mắt và nên đeo kính bảo hộ 24/24 trong ít nhất 3 ngày đầu. Trong vòng 1-3 tháng sau phẫu thuật không nên hoạt động mạnh, chơi thể thao và bơi lội.

Tuy không cần kiêng ăn gì nhưng nên tránh thực phẩm từng gây ngứa ngáy, dị ứng, hạn chế nhóm thuốc kháng histamin, thuốc steroid …Không đeo kính áp tròng trước và sau khi mổ (trong vòng 2 tuần) bất kể kính mềm hay cứng. Có thể sử dụng mắt kính thông thường, không nên trang điểm khi đi phẫu thuật. Hạn chế hoặc tránh xa thuốc lá, chất kích thích như rượu, bia… thuốc lá trước và sau phẫu thuật.
 
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?