Vì sao bơ lại được ví như “nữ hoàng trái cây”, tốt cho làn da?

Thứ tư - 28/09/2022 08:19
Đơn giản, trái bơ cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất hữu ích, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da, thậm chí còn có thể ngăn ngừa ung thư và nhiều bệnh nan y khác được khoa học chứng minh.
   Đôi nét về trái bơ
   Bơ (Persea americana) là cây cận nhiệt đới hai lá mầm, có hoa, có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Trái bơ hình chiếc bầu, dài 7–20 cm, nặng 100g trở lên. Khi chín, bên trong thịt mềm, màu vàng nhạt, giống như chất bơ với vị ngọt nhạt. Thịt bơ thường được dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố giải khát, làm salad, sushi hoặc nhiều thực đơn khoái khẩu khác để ăn với bánh mì, bánh v.v. Ngoài ra, bơ cũng được dùng trong việc chăm sóc da, làm đẹp cho mọi người, nhất là phụ nữ.
 
   Lợi ích sức khỏe chung của quả bơ
   Bơ là nguồn cung cấp vitamin C, E, K và B6, cũng như riboflavin, niacin, folate, axit pantothenic, magie, kali, lutein, beta carotene và axit béo omega-3… Theo nghiên cứu, một nửa trái bơ, hoặc 100g, chứa 160 calo, 14,7 g chất béo, 8,5 g carbohydrate, 6,7 g chất xơ, dưới 1 g đường. Cứ 100g có 76 mg sterol thực vật tự nhiên được gọi là beta sitosterol. Thường xuyên tiêu thụ beta sitosterol và các sterol thực vật khác có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.
 

    Bơ chứa lutein và zeaxanthin, hai chất phytochemical có trong mô mắt nên tốt cho thị lực. Chúng cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa để giúp giảm thiểu thiệt hại do tia UV lên da. Bơ có chứa folate (1 trái bơ chứa tới 160 mcg folate) giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết, dạ dày, tuyến tụy và cổ tử cung. Ngoài ra bơ còn tốt sức khỏe thai nhi, làm giảm nguy cơ sẩy thai và các bất thường về ống thần kinh. Ăn ít nhất 600 mcg folate mỗi ngày sẽ có lợi cho em bé đối khi phụ nữ bầu bí. Ngoài ra, bơ còn có giúp giảm chứng trầm cảm, điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và sự thèm ăn,  giúp giải độc tự nhiên, giảm đau xương khớp và bảo vệ khỏi bệnh mãn tính… Chính vì những lợi ích này mà bơ được ví là “nữ hoàng trái cây”.
 
   Vài cách dùng bơ dưỡng da?
   Như đề cập, bơ không chỉ chứa nhiều chất béo lành mạnh mà còn là nguồn cung cấp vitamin E và C tuyệt vời, cả hai đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Các chất béo, hợp chất và vitamin được tìm thấy trong bơ có thể giúp tăng tốc độ chữa lành da và cải thiện các tình trạng da mãn tính như chàm và mụn trứng cá. Qua nghiên cứu cho thấy, những chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện làn da nứt nẻ và làm đều màu da. Các hợp chất hữu ích có thể giúp bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, nhất là tia cực tím (UV). Ngoài ra, vitamin được tìm thấy trong quả bơ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bảo vệ làn da  trước tác hại của quá trình oxy hóa do ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường khác.
 
   Nếu tăng cường tiêu thụ chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, như có trong quả bơ sẽ  giúp tăng độ đàn hồi của da và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Ngoài ra bơ còn giúp giảm thiểu mụn nhờ rửa mặt bằng dầu bơ, do dầu bơ có các đặc tính kháng khuẩn, giúp làn da của bạn mềm mại, óng mượt hơn  và ẩm mượt hơn. Biotin- một phần của vitamin B phức hợp có trong bơ giúp ngăn ngừa khô da nếu bôi tại chỗ.
 
   Ngoài ăn bơ trực tiếp, có thể sử dụng bơ làm nguyên liệu chăm sóc da không kê đơn. Như mặt nạ bơ với mật ong có tác dụng dưỡng ẩm cực tốt. Cách làm mặt nạ bơ và mật ong như sau, dùng bột bơ tươi nghiền hay xay và mật ong nguyên chất, mỗi thứ 1 muỗng canh.

   Có thể bổ sung thêm dầu dừa để tăng công dụng dưỡng ẩm, sau đó trộn đều tạo thành hỗn hợp sền sệt, và sử dụng ngay sau khi pha chế. Đắp lên mặt, để trong 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Vỗ nhẹ mặt cho khô và thoa kem dưỡng ẩm. Nếu chưa yên tâm có thể thử trên trước rồi hãy đắp lên vùng da mặt.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?