BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


BỆNH LÝ TUYẾN GIÁP - KHI CỔ MÁY ĐIỀU HÒA TRỤC TRẶC

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể. Khi tuyến này có vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động sống của con người.
Bướu giáp to chiếm trọn phần trước cổ đã chèn ép khí quản, thực quản bệnh nhân
Sức khỏe đang bình thường, tự dưng thấy cơ thể tăng thân nhiệt, rồi giảm cân nhanh chóng, ngủ khó, sợ nóng , sờ da thấy  nóng và ẩm, mồ hôi đổ nhiều, rối loạn tiêu hóa, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng, dễ cáu gắt, khó tập trung…
Hoặc
Cơ thể mệt mỏi, sợ lạnh, hay buồn ngủ, tăng cân, tiểu ít, táo bón, cơ thể lờ đờ, trí nhớ giảm, khả năng tư duy kém, nhịp tim giảm, huyết áp thấp, chức năng sinh dục suy kém…
Khi đó, cơ quan nội tiết có chức năng điều hòa một số hoạt động của cơ thể bạn –gọi là tuyến giáp -  đang có vấn đề: bị cường giáp với các triệu chứng ở trên, bị suy giáp với các triệu chứng ở dưới.
 
Hôm nay tôi gặp lại  Tiến sĩ Y học – BSCK2 Ngoại, Ung bướu Lê Huy Hòa – tại Phòng khám Chuyên gia BVQT Minh Anh. Vì sao nói là gặp lại? vì tôi đã từng thực hiện nhiều bài viết, video truyền thông giáo dục sức khỏe với sự cố vấn nhiệt tình của ông.
IMG 3344
TS.BSCK2 Ngoại, Ung bướu Lê Huy Hòa
Gặp nhau, tay bắt mặt mừng. Nắm lấy bàn tay vốn đã thực hiện không biết bao nhiêu ca mổ tuyến giáp, cảm nhận ở tuổi ông mà hai tay vẫn còn mạnh mẽ, động tác dứt khoát như ngày nào, cái ngày mà lần đầu tiên chúng tôi tham dự ca mổ bướu giáp của ông với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
“Hôm nay xin phép chỉ trao đổi tổng quát về tuyến giáp thôi nhé, tôi chuẩn bị có ca mổ nên không thể ngồi lâu với anh được, sẽ là dịp khác, vì tôi cũng quan tâm hết sức đến đề tài này”.
Vâng, có lẽ bài đầu cũng chỉ nên có cái nhìn tổng quát, các bài sau có dịp sẽ chi tiết hơn. Và hôm nay phần “ thu hoạch” thông tin gồm bao nhiêu đây, xin giới thiệu cùng các bạn trong chuyên mục SỐNG KHỎE:
            Tuyến giáp là một bộ phận rất nhỏ có hình dạng cánh bướm, nằm phía trước cổ chúng ta, ở nam giới thấy rõ hơn nữ giới. Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể, giữ nhiều vai trò quan trọng đối với hoạt động sống của con người.Vì vậy, khi tuyến giáp có vấn đề sẽ gây ra rất nhiều phiền toái như đã đề cập ở phần mở đầu.
dive doc thyroid problems diving
Tuyến giáp có hình dạng cánh bướm, giữ nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động sống của con người



















Tuyến giáp có thể gặp những bệnh lý gì?
 
Bướu giáp đơn thuần,hay còn gọi là bướu bình giáp, đây là tình trạng to lên của tuyến giáp mà không phải là ung thư, không phải viêm và cũng không có tình trạng tăng hay giảm nồng độ hormon  của tuyến giáp. Có 3 dạng: bướu lan tỏa (phình giáp), bướu đơn nhân (chỉ có 1 nhân), và bướu đa nhân (có nhiều hơn 1 nhân). Bướu giáp đơn thuần là một trong những vấn đề thường gặp ở tuyến giáp, chiếm 80% các bệnh của tuyến giáp. Bướu giáp khi phát triển đến kích thước lớn có thể gây nên các dấu hiệu chèn ép cơ quan và tổ chức chung quanh gây khó thở và khó nuốt, ho nhiều và khàn tiếng…
 
Cường giáp (hay còn gọi là nhiễm độc giáp), là một căn bệnh phổ biến, gây ra do tình trạng tăng quá mức hormon tuyến giáp. Tỷ lệ bệnh nhân nữ bị mắc cường giáp cao gấp 3 lần nam. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng đặc biệt tập trung ở lứa tuổi sinh sản trở đi. Nguyên nhân phổ biến nhất là do bệnh Basedow -  một loại bệnh tự miễn. Theo ước tính có khoảng 80-90% người bị cường giáp bị mắc bệnh Basedow. Khi ấy, dễ nhận thấy là bướu to lên và mắt lộ và trợn, có phù trước xương quyển (xương vùng cẳng chân). Biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này mà  y học gọi là “Cơn bão giáp” – một cấp cứu nếu không kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Ngoài ra khi có tình trạng cường giáp kèm bướu giáp có một nhân, ta gọi là nhân độc tuyến giáp. Cường giáp kèm bướu giáp đa nhân được gọi là đa nhân độc tuyến giáp.
 
Suy giáp hay còn gọi là nhược giáp, giảm chức năng tuyến giáp - là một rối loạn chức năng - khiến tuyến giáp không sản sinh đủ hormon như thyroxine, T3, T4 cần thiết cho quá trình kiểm soát trao đổi chất trong cơ thể. Bệnh suy giáp ở trẻ em rất đáng lo ngại vì có thể dẫn đến chậm phát triển thể chất và trí tuệ (bướu giáp đần độn). Tuy là bệnh thường gặp, nhưng là bệnh có khả năng ngăn ngừa và điều trị.

Ung thư tuyến giáp. Có 4 dạng: ung thư nhú, ung thư nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. Trong đó, ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất, ung thư nhú chiếm tỉ lệ cao nhất và có tiên lượng tốt nhất. Một điều may mắn hơn cả đó là nếu được phát hiện sớm,  tỷ lệ chữa khỏi căn bệnh này có thể lên tới 90%. Một tỉ lệ chữa khỏi cao nhất trong các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
 
IMG 1346
TS.BSCK2 Lê Huy Hòa tư vấn cho bệnh nhân tại Phòng khám Chuyên Gia BVQT Minh Anh
Về điều trị, thì tùy từng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp nào, nội khoa hay ngoại khoa v.v.. Và hiện nay, riêng về ngoại khoa thôi cũng có nhiều kỹ thuật hiện đại để điều trị bệnh này rồi.

Khi đề cập đến việc mổ xẻ, bác sĩ Lê Huy Hòa cười bảo: "Lần anh vào quay phim tôi và bác sĩ Hoài Nam là ca mổ đáng nhớ nhất của bọn tôi. Hồi đó, phương tiện thông tin đại chúng ít, nghe hôm nay có bên Đài qua quay phim nên phòng mổ cũng rộn lên, tạo mọi điều kiện để các anh tác nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn cho ca mổ…Vậy mà cuộc mổ phải dời lại hơn 1 tiếng, do hôm đó, các ca phẫu thuật đột xuất tăng cao. Thấy mấy anh mặc đồ bảo hộ, mang mask, trùm đầu ngồi thu lu vừa ngại, vừa tức cười."

Tác giả bài viết: Khắc Phương - BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?