BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Chẩn đoán Helicobacter Pylori qua hơi thở

Viêm loét dạ dày là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng và hơn 90% có nguyên nhân từ nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (Hp). Vì vậy khi có nghi ngờ, xét nghiệm thường quy luôn được bác sĩ chỉ định là kiểm tra Hp với nhiều phương cách - trong đó, hiện nay hầu hết là nội soi dạ dày.
H 1 Nội soi dạ dày 1
Nội soi dạ dày 

Nội soi dạ dày là  phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên ống tiêu hóa, bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng nhờ vào một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1cm đưa vào qua đường miệng.

Từ quan sát hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong ống tiêu hóa. Từ đó, có được chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp.

Tại Bệnh viện quốc tế Minh Anh, nội soi dạ dày được thực hiện bằng phương pháp soi đường miệng có gây mê. Vì được gây mê nên bệnh nhân không có cảm giác khó chịu, buồn nôn, sợ hãi trong khi soi. Thời gian gây mê ngắn, lượng thuốc mê ít nên không ảnh hưởng sức khỏe, tỉnh nhanh sau soi.

H 2 Xét nghiệm chẩn đoán Hp qua hơi thở 2
Xét nghiệm chẩn đoán Hp qua hơi thở

Ngoài ra, tại đây bệnh nhân còn có thể lựa chọn phương pháp khác, nhẹ nhàng hơn đó là chẩn đoán Hp qua hơi thở. Đây được xem là tiêu chuẩn vàng, và đã trở thành một thử nghiệm phổ biến không xâm lấn trong chẩn đoán và đánh giá kết quả điều trị Hp dạ dày.

H 3 BSCK1 Nguyễn Thị Bích Thủy chuyên khoa nội tiêu hóa BVQT Minh Anh 1
BSCK1 Nguyễn Thị Bích Thủy - chuyên khoa Nội tiêu hóa BVQT Minh Anh 

Theo Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Bích Thủy – Chuyên khoa Nội tiêu hóa BVQT Minh Anh thì quy trình test Hp qua hơi thở này rất đơn giản, chính xác và tiết kiệm nhiều thời gian cho bệnh nhân. Có thể tóm lược như sau:

Bệnh nhân sẽ được uống 1 viên thuốc có chứa đồng vị C14

H 4 Viên đồng vị C14 1
Viên đồng vị C14

Sau 15 phút ngồi nghỉ ngơi, bệnh nhân  sẽ được thổi vào dụng cụ xét nghiệm gọi là thẻ xét nghiệm cho đến khi thiết bị báo hiệu đã đủ lượng CO2. Thời gian thổi khoảng chừng 5phút.

H 5 Thẻ chứa hơi thở 1
Thẻ chứa hơi thở

Sau đó, thẻ xét nghiệm sẽ được đưa vào thiết bị đo lường nồng độ carbon.  Và cũng chừng 4 phút sau bệnh nhân  đã  nhận được  kết quả có Hp hay không có Hp.

H 6 Máy phân tích hơi thở
Máy phân tích hơi thở

Thời gian cho một test như vậy không hơn 30 phút, hết sức nhẹ nhàng và bệnh nhân sẽ trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường.

H 7 Quá trình xét nghiệm chưa đầy 30 phút bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 7
Quá trình xét nghiệm chưa đầy 30 phút bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm

Lưu ý, khi thực hiện xét nghiệm chẩn đoán này, bệnh nhân cần:
  • Nhịn ăn, uống đồ uống có gas, đồ ngọt, đồ có tính chất acid hoặc base trong thời gian 4-6 giờ trước khi làm xét nghiệm. Thời điểm tốt nhất để xét nghiệm là vào buổi sáng sau 1 đêm không ăn uống gì.
  • Cũng giống như các phương pháp xét nghiệm Hp khác, test hơi thở chỉ nên tiến hành sau khi ngừng thuốc kháng sinh ≥ 4 tuần, và ngừng thuốc kháng tiết acid ≥ 2 tuần.
  • Bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ về các bệnh lý mình đang mắc, về tiền sử dị ứng thuốc hoặc đang có thai...


Với đội ngũ y tế nhiều kinh nghiệm, thiết bị hiện đại, Bệnh viện quốc tế Minh Anh trong những năm qua đã tiến hành xét nghiệm an toàn, chính xác cho hàng ngàn lượt bệnh nhân viêm loét dạ dày,  qua đó  chẩn đoán, tư vấn, điều trị , dự phòng hiệu quả, kịp thời các bệnh lý do vi khuẩn Hp gây ra.

Nguồn tin: BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?