BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Em ơi suốt đêm thao thức vì em...

Nam giới ở độ tuổi trung niên, khoảng 55 tuổi trở đi, phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh lý thường gặp. Hiểu sao về bệnh này và nên làm gì khi có các biểu hiện...?
  Nhớ lúc ngồi quán café, ông bạn tui đã cà khịa khi nghe từ máy đĩa phát ra câu trên “Ừ cái hồi trẻ trai thì thao thức vì em, giờ ở tuổi tui thì thao thức vì cái tội tiểu đêm”, rồi sau đó than vãn về cái tật tiểu đêm mới xuất hiện gần đây của mình.
 
Tiểu đêm thường xuyên , nỗi niềm của quý ông phì đại tuyến tiền liệt
  Tiểu đêm mà phải làm anh bạn tôi  thao thức hẳn là phải tiểu nhiều lần, và nó không phải là cái chuyện “ già rồi sinh tật” , mà là triệu chứng điển hình của bệnh lý mà nam giới ở tuổi 50 trở lên hay gặp, đó là bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt. 

  Theo mô tả y khoa thi tiền liệt tuyến - hay còn gọi là nhiếp hộ tuyến -  là một cơ quan của nam giới, vị trí nằm ngay phía dưới cổ bàng quang, nơi bắt đầu của niệu đạo. Tiền liệt tuyến nặng khoảng 20g và có chức năng chính là sản xuất ra chất dịch giúp cho quá trình sinh sản của nam giới.

  Với bệnh lý bắt người ta phải thao thức khổ sở này, tôi không thể không gặp Bác sĩ CK2 Lê Xuân Hà – bác sĩ chuyên về ngoại niệu của BVQT Minh Anh.
 
BSCK2 ngoại niệu Lê Xuân Hà - BVQT Minh Anh
  Để giải thích vì sao bệnh phì đại tuyến tiền liệt khiến người ta phải tiểu nhiều lần như thế thì bác sĩ Hà giải thích: Nam giới ở độ tuổi trung niên, khoảng 55 tuổi trở đi, phì đại tiền liệt tuyến là một bệnh lý thường gặp, nó gây  gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây ra các rối loạn tiểu tiện mà điển hình như tiểu đêm, tiểu nhiều lần đề cập ở trên, ngoài ra bệnh này còn gây tiểu khó, tiểu gấp, tiểu ngập ngừng, tiểu không hết bãi,…ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
 
Tuyến tiền liệt
  Khi được hỏi bệnh này có hậu quả nghiêm trọng không, bác sĩ Hà cho biết: Bệnh có thể  diễn tiến phức tạp có thể gây đau tức vùng bụng dưới do tình trạng bí tiểu hoàn toàn, ảnh hưởng lên bàng quang và cần được điều trị. Các biến chứng đáng lưu ý khác bao gồm nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, thận ứ nước, suy thận.

  Và để các quý ông hay hoang mang vì nghĩ bị phì đại tuyến tiền liệt là bị ung thư – bác sĩ Hà nhấn mạnh: Biến chứng của phì đại tuyến tiền liệt có thể nghiêm trọng như đã nêu , nhưng phì đại tuyến tiền liệt không phải là ung thư tiền liệt tuyến, có lẽ vì bệnh này có cái tên là u xơ tiền liệt tuyến, nên có sự hiểu lầm chăng?

  Bác sĩ Hà cũng khuyên, phì đại tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm, hiện có nhiều loại thuốc giúp cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn đi tiểu của người bệnh, cũng như có nhiều phương pháp can thiệp,  nhưng quan trọng là  cần được phát hiện sớm để viêc điều trị kịp thời, không phức tạp. Và điều quan trọng hơn, việc thăm khám kịp thời sẽ  giúp cho các thầy thuốc có thể phát hiện ra ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm và hoàn toàn có thể chế ngự được căn bệnh này. Xin nhắc lại: phì đại lành tính tuyến tiền liệt không dẫn đến ung thư,  nhưng có thể phối hợp với ung thư tiền liệt tuyến. Mặt khác, ở giai đoạn đầu 2 bệnh này có thể biểu hiện tương đối giống nhau.
 

Tác giả bài viết: Khắc Phương - BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?