BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Trăn trở sức khỏe phụ nữ

Kiểm tra sức khoẻ định kỳ, sẽ giúp cho bạn biết rõ hơn những nguy cơ về sức khoẻ của mình, giúp phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả, nâng cao chất lượng sống và giảm gánh nặng về kinh tế . Đặc biệt với chị em phụ nữ .
   PHỤ KHOA
   - Sàng lọc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) gồm : xét nghiệm nước tiểu, cổ tử cung và xét nghiệm máu - virus HIV, bệnh lậu và bệnh Chlamydia …
   - Xét nghiệm HPV: Đây được coi là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, gây ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác, thường được thực hiện đồng thời với xét nghiệm phiến đồ âm đạo (Pap smear)  để tầm soát ung thư cổ tử cung. Đây cũng là những xét nghiệm quan trọng để phòng tránh bệnh phụ khoa.

   TUYẾN VÚ
   Siêu âm vú : nhằm phát hiện những bất thường về hình thái của tuyến vú, tầm soát ung thư vú.
   Chụp nhũ ảnh: là một trong những phương pháp dùng tia X liều thấp để kiểm tra các mô tại vùng ngực. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc dự phòng và phát hiện sớm ung thư vú.
 
suc khoe phu nu
Sức khỏe phụ nữ
   TUYẾN GIÁP
   - Siêu âm: nhằm phát hiện các bất thường ở tuyến giáp : bướu giáp đơn nhân hay đa nhân, nang giáp, phình giáp , xác định kích thước, tính chất của nhân, nang giáp  và thể tích bướu giáp, nhân có nguy cơ ung thư tuyến giáp cao hay thấp
   - Kiểm tra hoóc-môn kích thích tuyến giáp: Xét nghiệm máu này kiểm tra những vấn đề ở tuyến giáp như cường giáp hoặc nhược giáp. Loại kiểm tra này nên thực hiện từ 19 tới 49 tuổi ở những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh.

   CÁC VẤN ĐỀ VỀ TIÊU HOÁ :
   - Xét nghiệm máu : giúp kiểm tra nguy cơ bị bệnh tim và đo hàm lượng cholestlerol, triglyceride trong cơ thể. Các xét nghiệm này nên được thực hiện từ năm 13 tới 44 tuổi nếu bạn đang trong tình trạng béo phì và có tiền sử gia đình. Từ 45 tuổi, phụ nữ nên khám sàng lọc cứ 5 năm một lần. Những thay đổi về chế độ ăn hoặc sử dụng thuốc có thể làm giảm mức độ những chỉ số này.
   - Siêu âm bụng tổng quát: giúp phát hiện các bất thường ở các tạng trong ổ bụng như gan, mật ,lách, tụy, thận, niệu quản, bàng quang,  tử cung, buồng trứng…
   - Nội soi đại tràng: giúp phát hiện và điều trị sớm loại ung thư đại tràng. Những người bị viêm đại tràng hoặc những người có tiền sử ung thư đại tràng trong gia đình nên khám sàng lọc từ năm 13 tới 18 tuổi; từ 19 tới 49 tuổi nên được sàng lọc nếu họ có nguy cơ cao như bị bệnh ruột kích thích hoặc bệnh viêm đường ruột(Crohn).
   - Kiểm tra bệnh tiểu đường: từ tuổi 45, cứ 3 năm nên làm một lần và sớm hơn nếu có những yếu tố như béo phì hoặc tiền sử gia đình. Tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch và đang gia tăng do đại dịch béo phì, nên việc kiểm tra sớm rất quan trọng
 
   CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
   - Đo mật độ xương: trên 65 nên được đo mật độ xương hai năm một lần. Và nếu có các yếu tố nguy cơ loãng xương như bị chứng rối loạn ăn uống hoặc lối sống ít vận động, chị em nên làm kiểm tra này sớm hơn.
   - Kiểm tra thị lực: Các chuyên gia cho rằng kiểm tra mắt ít nhất 2 năm một lần là điều cần thiết. Tuy nhiên, với những người đang có vấn đề về thị lực thì nên kiểm tra hàng năm.
   - Xét nghiệm viêm gan B và C: Những phụ nữ nằm trong các nhóm nguy cơ như:  sử dụng ma túy, nhiễm HIV và những người được sinh ra ở nước có tỷ lệ mắc bệnh này chiếm từ 2% trở lên cần được khám sàng lọc những bệnh này từ năm 13 tới 18 tuổi ..
 
   Lưu ý, trước khi làm các xét nghiệm bạn nên khám phụ khoa định kỳ, để phát hiện các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục cũng như kiểm tra sức khoẻ tổng thể và tiền sử bệnh tật trong gia đình. Việc kiểm tra này có thể làm giảm các yếu tố gây nguy cơ mắc những bệnh nghiêm trọng hoặc mãn tính. Kiểm tra huyết áp, cân nặng và chỉ số khối cơ thể cũng là những bài kiểm tra dễ thực hiện để đánh giá sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, chị em cũng nên đi khám để tìm hiểu yếu tố tiền sử hoặc có thể gọi là yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ…
 

Tác giả bài viết: Thiên Nga - BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?