BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Hỏi - Đáp mùa dịch

Hỏi - Đáp mùa dịch
( phần Tổng hợp 3 )
Hỏi:
   Bác sĩ ơi cho em hỏi, mẹ e sáng 25/8 mệt ói, tiêu chảy có đi bệnh viện bác sĩ chẩn đoán trào ngược dạ dày. Chiều mẹ về vẫn ói, tiêu chảy mệt hơn nữa. Mẹ ói ma đi tiểu ra quần không biết. Giờ em phải liên lạc ai để nhờ sự giup đỡ đây. Mẹ em test thì bị covid rồi.
Đáp:
   Bệnh nhân bị ói và tiêu chảy là biểu hiện của rối loạn tiêu hoá không phải trào ngược dạ dày.
Ói và tiêu chảy nhiều lần sẽ mất nước và điện giải khiến nhiều bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ lú lẫn, bệnh nhân tiểu ra quần không hay là dấu hiệu nặng. Thêm có nhiễm covid thì trường hợp này đánh giá nặng nên liên lạc với trạm y tế gần nhất để có được sự chăm sóc y tế nhanh và cần thiết. Trong khi chờ đội y tế thì cố gắng cho uống nhiều nước có pha oresol. 
Hay chở thẳng ra trạm y tế để cấp cứu và chuyển điều trị hoặc tới bệnh viện gần nhất nhé. 
 
Hỏi:
   Có bác sĩ nào trong đây cho em hỏi với ạ?
   Tình trạng của mẹ em hôm nay mới test là dương tính, nhưng có biểu hiện ho và mệt mỏi đã được 7 ngày, mẹ e  bị bệnh nền là huyết áp cao, mỡ máu. Mấy ngày trước mẹ e rất mệt và không muốn ăn nhưng vẫn ráng ăn và sáng mẹ e uống C, ho thì uống thuốc ho, mệt mỏi thì mẹ em uống panadol. Hôm nay thì đỡ hơn được chút xíu, mẹ e không khó thở, chỉ mệt mỏi dạng đừ người. Vậy có cần đo nồng độ oxy trong máu không ạ? Do em ở xa nhà, mẹ ở 1 mình nên em cũng lo không biết là bị 7 ngày thì đã qua được mốc nguy hiểm chưa?
Đáp:
   Mệt mỏi, lừ đừ là triệu chứng thường gặp của những người nhiễm covid. 
Nếu không khó thở thì không cần đo oxy máu. 
Nhiễm 7 ngày thì chưa qua giai đoạn nguy hiểm. 
Việc cần làm cho người bệnh là ăn uống đầy đủ, giữ sức khỏe. 
Uống bổ sung vitamin để tăng đề kháng đặc biệt là vitamin C.
Súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (hoặc tự pha nước muối hoặc betadin xúc họng).
Nếu có đau họng thì uống thêm medrol 16mg ngày 2 lần,  lần 1viên.
Kèm thêm Omeprazol 20mg ngày 2 lần, lần 1viên, khi hết đau họng thì ngưng.
Cách ly với mọi người và ở phòng thông thoáng hạn chế dùng máy lạnh.
Nếu có khó thở hay bất thường gì thì gọi y tế phường hoặc tới bệnh viện gần nhất.
 
Hỏi:
   Mọi người cho em hỏi hiện tại nhà em mẹ em bị bệnh nền tiểu đường test nhanh dương tính và ba em cũng f0 mấy ngày nay tự điều trị ở nhà cũng ổn, nhưng hôm nay xuất hiện hơi khó thở, tiêu chảy và SpO2 94%
E nên báo với y tế phường đi cách ly hay tự điều trị ở nhà ạ , e đang hoang mang và sợ quá 
Đáp:
   Nếu có bệnh nền và bị tiêu chảy, SpO2 giảm thì nên liên hệ với y tế phường để được theo dõi và điều trị thích hợp. Hiện tại có rất nhiều trạm y tế lưu động được lập, nên báo họ sẽ đến khám điều trị tại nhà, nếu nặng sẽ làm hồ sơ chuyển viện. Trong trường hợp chờ đợi lâu quá thì nên đi bệnh viện khám.
 
Hỏi:
   Dạ Bác sĩ ơi cho em hỏi
Mẹ bạn em là F0, đang ở nhà 1 mình chưa có y tế hỗ trợ.
Cô lớn tuổi, có bệnh tim hở van 2 lá và huyết áp thấp.
Đang rất khó thở và đau họng ạ.
Kính nhờ Bác sĩ hỗ trợ giúp em
Em cám ơn nhiều.
Đáp:
   Bệnh nhân đã lớn tuổi và có bệnh nền cần liên hệ gấp với y tế phường, 115, các đội phản ứng nhanh các quận đã công bố, thông báo với y tế các chỉ số sinh hiệu sp02 nếu được.
 
Hỏi:
   Em với Mẹ mới test xong ạ. Sáng hôm nay tầm 11g,12g mình nóng sốt. Uống 1 viên panadol. Và C sủi. Có hạ sốt. 18g mình khát nước mà mệt mỏi rất nhiều. Người nóng trở lại nên 18g là em uống thêm 1 viên đã hạ. Giờ người em hầm hầm muốn nóng trở lại. Mọi người cho em hỏi là panadol 500 tối đa 1 ngày mình muốn mấy viên ạ? Và lát nữa em có sốt có nên uống không vì đã uống 2 viên rồi. Em sợ lờn thuốc và em cũng sợ sốt không uống thì nguy hiểm. Mọi người cho em xin ý kiến gấp với ạ. Em mong add duyệt bài vì em sắp bị sốt rồi ạ.
Đáp:
   Nếu sốt bạn có thể dùng paracetamol 500 mg uống một viên mỗi 4-6 tiếng ( không quá 6 viên 1 ngày). 
 
Hỏi:
   Mọi người cho em hỏi, mẹ em bênh nền tiểu đường mấy ngày nay tiến triển tốt, nhưng nay đến ngày 7 chưa có dấu hiệu sốt, chỉ số SPO2 tăng giảm thất thường vậy cho em hỏi em cần chuẩn bị gì và giai đoạn tiếp theo có khi nào tình trạng khác không ạ? Em đang lo quá. Em đọc được từ 7 đến 11 ngày sau khi nhiễm là giai đoạn nguy hiểm vậy em phải làm sao, và cần làm gì ạ?
Đáp:
   Với Covid thường giai đoạn có thể chuyển nặng là ở tuần thứ 2 trở đi, đặc biệt trên bệnh nhân nguy cơ như: lớn tuổi, có bệnh nền. Nên bạn cần theo dõi sát cho mẹ về triệu chứng (sốt cao, khó thở nhiều, mệt mỏi nhiều) và kiểm tra SpO2 hàng ngày. Bổ sung thêm Vitamin C, AD, kẽm để tăng sức đề kháng, ăn đủ chất, uống nhiều nước.
 
Hỏi:
   Em bị F0 nay cũng được 5 ngày, không sốt từ ngày đầu cho đến nay, chỉ có chảy mũi và đau họng 1 ngày và khô cổ họng. Và đến nay các triệu chứng cũng giảm nhiều vì em cũng áp dụng các cách chữa trị tại nhà trên mạng chỉ . Em chỉ còn bị đàm vướng ở cổ về đêm nhiều, ngày thì bị ít. Cho hỏi anh chị có cách nào hết đàm không ạ? Mẹ em thì triệu chứng giống em có kèm theo sốt ngày đầu và đến hôm nay sốt lại, kèm đàm ở cổ nhiều . Em cảm ơn ạ.
Đáp:
   Bạn có thể sử dụng thuốc làm loãng đàm như acetyl cystein hay bromhexine để khạc đàm ra dễ hơn. Cần theo dõi kỹ cho mẹ, đặc biệt là kiểm tra SpO2.
 
Hỏi:
   Mọi người ơi! Em với bà ngoại của em F0 vừa đi cách ly tập trung về nhà được tầm 10 ngày. Hiện tại, bà ngoại của em vẫn còn rất mệt không ăn uống được nhiều, đi đứng cũng rất khó khăn. Mấy hôm nay em vẫn còn hơi mệt mỏi và có lúc bị khó thở. Mọi người chia sẻ giúp em nhé! Cảm ơn mọi người!
Đáp:
   Sau khi bị covid thì cần thời gian tương đối dài để hồi phục, có thể sau 2-4 tuần. Ghi nhận nhiều trường hợp đã hết bệnh nhưng vẫn có các di chứng kéo dài của Covid (ho, khó thở, mệt mỏi, tức ngực...). Bạn và bà ngoại cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất, vận động nhẹ nhàng để mau chóng lại sức.
  
Hỏi:
   Mọi người cho hỏi, vợ mình F0 được 10 ngày, mấy bữa trước chỉ có ho là nhiều, đến hôm nay thì cả người nhức mỏi, bị tiêu chảy có lẫn máu, như vậy có sao không? Xin cám ơn.
Đáp:
   Bạn cần kiểm tra xem có bệnh lý nào đi kèm gây ra vấn đề tiêu máu không (nứt hậu môn, trĩ, bệnh lý ác tính...), nếu trong bệnh cảnh Covid thì cần liên hệ cơ sở y tế để đánh giá biến chứng rối loạn đông máu nguy hiểm.
 
Hỏi:
   Em bị dương tính, cách ly được 17 ngày test âm tính, nhưng 10 ngày sau test lại dương tính. Vậy là sao ạ? em đang rất lo lắng.
Đáp:
   Có thể bạn đã lành bệnh và trong giai đoạn thải xác virus gây kết quả dương tính. Nếu tình trạng sức khoẻ ổn thì đừng quá lo lắng. Cách ly và thử lại xét nghiệm sau 5-7 ngày.
 
 Chúng tôi sẽ tiếp tục tổng hợp và sẽ đăng trên website Bệnh viện quốc tế Minh Anh https://www.minhanhhospital.com.vn và fanpage: https://www.facebook.com/bvminhanh.
Mời các bạn chú ý theo dõi
 

Tác giả bài viết: Khắc Phương - BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?