Vài cách chăm sóc đôi chân khỏe sạch mùa hè

Thứ bảy - 18/03/2023 08:38
Nhiều người chỉ quan tâm chăm sóc da mặt, dưỡng da toàn thân mà quên đôi gót ngọc ngà. Việc chăm sóc bàn chân rất quan trọng bởi nó không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn tác động tới sức khỏe chung của cơ thể. Dưới đây là vài bí quyết chăm sóc chân khỏe sạch mùa hè khi thời tiết nóng nực.
bs trinh xuan thuy
BSCKI. TRỊNH XUÂN THỦY
Phụ trách Phòng khám Da liễu
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1.Làm gì để giữ cho đôi chân mịn màng và mềm mại khi trời nắng nóng?

Theo khuyến cáo của giới da liễu và thẩm mỹ, để giữ cho đôi chân mịn màng và mềm mại hãy tẩy tế bào chết bằng đá bọt, dụng cụ cạo chân hoặc ván nhám, tần suất 1-2 lần /tuần. Dưỡng ẩm sau khi tắm và trước khi đi ngủ và giữ ẩm lớp biểu bì da bằng các sản phẩm chất lượng và rõ nguồn gốc.

2. Bí quyết để giữ móng có hình dạng tốt?

Nên cắt tỉa gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ và tiếp xúc thường xuyên với không khí tự nhiên. Nên làm nail từ 3 đến 5 tuần một lần. Không cắt các góc quá ngắn nếu không có thể mọc ngược. Hạn chế  làm sạch dưới mép móng tay, đi giày chật, đi giày cao gót, sơn móng tay trong thời gian dài.

3. Xử lý khi móng mọc ngược?

Móng mọc ngược là do cắt móng ở các góc  quá ngắn hoặc đi giày quá chật. Thử ngâm chân trong nước nóng trong 10 phút, 4 lần một ngày. Cũng có thể nhét một miếng bông gòn rất nhỏ dưới góc móng tay để nâng cao móng khỏi phần thịt. Theo thời gian, móng sẽ phát triển dài ra trên miếng bông gòn đệm này.

4. Phồng rộp chân xử lý thế nào?

Tốt nhất là giữ nguyên vết phồng rộp, không làm vỡ. Nếu cảm thấy đau, điều đó có nghĩa là nó còn đang phát triển. Nên giữ cho vùng da sạch bằng cách rửa bằng nước và xà phòng, hoặc dầu khoáng và băng lại, đừng bao giờ bôi thuốc mỡ kháng sinh.

5. Xử lý chai chân

11 meo dieu tri chai chan


Theo khuyến cáo, các nốt sần và vết chai phát triển như một lớp bảo vệ da khỏi áp lực và sự cọ xát lặp đi lặp lại. Đầu tiên, hãy chấm dứt những chấn thương lặp đi lặp lại và giảm bớt áp lực. Hãy thử chà rửa nhẹ nhàng hàng ngày dưới vòi hoa sen bằng đá bọt hoặc dụng cụ giũa. Thuốc axit salicylic không kê đơn giúp tăng tốc độ tẩy da chết. Hãy thử dùng các thiết bị đệm, nếu chai xuất hiện trên bắp có thể là do
bất thường ở xương, hãy đi khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa. 

6. Làm gì khi bị nấm chân?

Trong 30 ngày, sau khi tắm hãy thoa kem chống nấm không kê đơn. Bôi thuốc lên đầu ngón, kẽ chân trên và dưới. Tránh đi chân trần trong những không gian ẩm ướt công cộng như phòng thay đồ, hồ bơi và vòi hoa sen. Lau khô hoặc dùng máy sấy khô bàn chân và các khe ngón sau khi tắm, hay tiếp xúc với nước.

Một số tuyệt chiêu chăm sóc bàn chân ngày hè

  • Ngăn ngừa mùi hôi chân:

Đôi bàn chân di chuyển, vận động rất nhiều vì thế hãy dành 15-20 phút/ ngày để ngâm chân, thư giãn. Sử dụng nước ấm hoặc hòa tan 2 thìa muối biển trong nước ấm để ngâm. Cách làm như sau, pha một lít nước với một cốc giấm trắng, hay muối, sau đó ngâm chân trong 10 phút. Rửa sạch, và dùng những viên đá cuội to, nhẵn để massage dọc mu và lòng bàn chân hay chà hai chân và các ngón chân vào nhau để tẩy tế bào chết và thanh lọc độc tố.

  • Đắp mặt nạ cho chân

Mọi người hãy dành một chút thời gian vào buổi tối để chăm sóc cho đôi chân bằng những loại mặt nạ dưỡng chân với các thành phần của vitamin như mật ong, sữa tươi, chuối, dưa chuột.... Mặt nạ không chỉ giữ ẩm  mà còn giúp thanh lọc tế bào chết, làm sạch sáng da.

Thoa một lớp mật ong lên da chân, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm, tần suất 1 lần/tuần sẽ mang lại hiệu quả.

  • Chăm sóc móng
Làm đẹp bằng sơn móng có thể khắc phục xỉn vàng, thô sần. Có thể dùng chanh, kem đánh răng hoặc hỗn hợp bột baking soda với nước chà lên móng rồi rửa lại bằng nước ấm. Theo khuyến cáo, mỗi năm một lần hãy tạm dừng sơn móng tay để giúp móng trở nên chắc khỏe và mịn màng hơn.
  • Tránh dùng phấn em bé
Phấn em bé (baby powder) một loại bột làm se da được sử dụng để ngăn ngừa hăm tã và sử dụng trong mỹ phẩm. Nó có thể bao gồm bột talc hoặc tinh bột ngô. Nó cũng có thể chứa các thành phần bổ sung như nước hoa. Lý do tránh dùng phấn em bé là vì khi ra mồ hôi, bột sẽ trở thành hỗn hợp sệt, biến nó thành nơi sinh sản và trú ngụ của nấm và vi khuẩn.
  • Hãy để đôi chân được thở.
Để giúp đôi chân thoáng và khô, tránh những đôi giày mũi nhọn, hẹp và hạn chế tần suất đi giày cao gót. Mang giày hở ngón, dép xăng đan và dép xỏ ngón bất cứ khi nào có thể để giúp đôi chân “thở”, hạn chế nấm viêm nhiễm, phát mùi.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?