Quy trình nội soi tiêu hóa của Bệnh Viện Quốc Tế Minh Anh an toàn như thế nào?

Thứ tư - 05/10/2022 07:30

Kết quả giám sát của đoàn kiểm tra công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện mà trọng tâm là hoạt động nội soi chẩn đoán, do Sở Y tế TP. HCM tổ chức trong quí III/ 2022 đánh giá quy trình nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Quốc tế Minh Anh đạt tiêu chuẩn, an toàn.

Nội soi tiêu hóa hiện đại tương đối ít rủi ro, mang lại hình ảnh rõ ràng, chi tiết và thực hiện nhanh chóng. Kỹ thuật này đã được chứng minh là vô cùng hữu ích trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh thực hiện từ 10 - 15 ca nội soi tiêu hóa trên và dưới với 2 dàn máy và 4 ống soi; đảm bảo thời gian ngâm khử khuẩn ống soi sau mỗi lần soi.

z3774293786443 c3ea2b49f1e253171748062daa7d19ce

 

Chỉ định của nội soi tiêu hóa
bs nguyen thi bich thuyBSCK1 Nguyễn Thị Bích Thủy, phụ trách nội soi, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, cho biết, nội soi tiêu hóa là một trong những thủ thuật tầm soát bệnh lý tiêu hóa hiệu quả nhất, đồng thời có thể can thiệp điều trị như cắt polyp, cầm máu, sinh thiết làm giải phẫu bệnh và gần đây là phương pháp căt hớt niêm mạc điều trị ung thư giai đoạn sớm – đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu vì bác sĩ sẽ đưa một ống soi dài, nhỏ # 9mm, có hệ thống chiếu sáng, qua các lỗ mở tự nhiên của cơ thể như miệng, mũi hoặc hậu môn. để quan sát chi tiết bên trong ống tiêu hóa.

“Nội soi tiêu hóa chia làm hai phần là nội soi tiêu hóa trên và nội soi tiêu hóa dưới. Nội soi tiêu hóa trên gồm thực quản, dạ dày và tá tràng (soi thực quản – dạ dày –tá tràng, hay gọi tắt là Nội soi dạ dày).

Nội soi tiêu hóa dưới được dùng để thăm khám toàn bộ ruột già (soi toàn khung Đại tràng), hoặc chỉ soi phần thấp của Đại tràng còn gọi là Soi trực tràng (soi hậu môn - trực tràng - đại tràng sigma), BS Bích Thủy cho biết.

Bất kỳ bất thường liên quan đến đường tiêu hóa trên như ăn uống không tiêu, đau bụng, đầy bụng, nóng rát chấn thủy, đau rát giữa ngực, ợ hơi, ợ chua, nhợn ói, ói ra máu, nuốt nghẹn, nuốt vướng… đều được chỉ định nội soi tiêu hóa trên.

Ở đường tiêu hóa dưới, bất kỳ rối loạn về đại tiện nào như số lượng đi cầu, tần suất, tính chất phân kèm đau bụng, táo bón mãn tính, tiêu chảy mãn tính, đi ngoài ra máu, đau hậu môn… đều nên nội soi đại tràng

Bên cạnh đó, tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân, thiếu máu không rõ nguyên nhân đều cần kiểm tra nội soi tiêu hóa để phát hiện sớm các bệnh lý ác tính đường tiêu hóa

Tuy nhiên ống soi tiêu hóa là một dụng cụ không thể hấp tiệt khuẩn trong lò hấp mà phải có qui trình xử lý đặc biệt để đảm bảo vô khuẩn và không được trở thành trung gian truyền các vi sinh vật như vi khuẩn E. coli, Klebsiella, Enterobacter, Helicobacter Pylori…, virus viêm gan B, viêm gan C, …Nấm

Quy trình xử lý dụng cụ nội soi
Theo BS Bích Thủy cho biết, ngoài việc phòng xử lý ống soi phải tách biệt với phòng soi thì thời gian ngâm rửa ống soi phải đạt tối thiểu 20 - 30 phút/ống (tùy dung dịch khử khuẩn) sau mỗi lần soi, và phải qua khá nhiều bước xử lý như sau

DSC06859
Quy trình xử lý dụng cụ nội soi tại Bệnh Viện Quốc Tế Minh Anh

 

Bước 1: Làm sạch ống nội soi tiêu hóa
Sau khi sử dụng để nội soi tiêu hóa, ống nội soi phải được tháo rời khỏi hệ thống và xả sạch dịch nhầy dưới vòi nước chảy; kiểm tra rò rỉ, đánh giá tình trạng ống soi, sau đó ngâm vào dung dịch đặc biệt (CIDEZYMETM hay CIDEZYMTM XTRA) trong vòng 3 phút; xả kỹ lại bằng nước lạnh và sau đó lau khô ống và chuyển bước 2 ngâm khử khuẩn

Bước 2: Ngâm khử khuẩn bằng dung dịch CIDEXTM OPA
Kiểm tra dung dịch bằng que thử CIDEXTM OPA test để đảm bảo nồng độ hóa chất, sau đó ống nội soi được ngâm khử khuẩn CIDEXTM OPA trong 10 phút.

Bước 3: Tráng lại dụng cụ
Sau đó ống nội soi tiêu hóa được tráng lại bằng nước vô khuẩn, làm khô bằng sung bắn khô, sau đó được đem đi sử dụng hoặc cất giữ trong hộp.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố phải đảm bảo tất cả dụng cụ, phương tiện phải được khử khuẩn, tiệt khuẩn trước khi sử dụng cho người bệnh đúng quy định.

BGĐ Bệnh viện Quốc tế Minh Anh luôn tăng cường giám sát, thường xuyên đánh giá việc tuân thủ của đội ngũ nhân viên y tế trong việc thực hiện các quy trình chuyên môn, qui trình kiểm soát nhiễm khuẩn, việc tuân thủ nguyên tắc vô khuẩn khi triển khai các kỹ thuật can thiệp trên người bệnh…

Hiện nay, Chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tốt, trong đó có khử khuẩn các dụng cụ nội soi đúng quy trình, là những chuẩn mực về chất lượng chăm sóc bệnh nhân trong thực hành khám chữa bệnh hằng ngày, đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện, an toàn cho bênh nhân.

 

 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?