Thông tin thú vị về thời tiết và sức khỏe con người

Thứ năm - 14/07/2022 09:28
Bài viết dưới đây cập nhật những thay đổi về thời tiết nói chung và mặt trăng nói riêng đối với sức khỏe con người. Chúng ta cần biết để có cách ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại giúp cho cuộc sống tốt hơn.
bsck2 nguyen thi ngoc bich
BSCKII. NGUYỄN THỊ NGỌC BÍCH
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh
   Tuần trăng có tác động tới tâm trạng con người
   Trong vũ trụ bao la có mặt trời và mặt trăng để phân chia ngày - đêm. Con người không chỉ tuân theo nhịp điệu của đồng hồ sinh học mà còn theo các chu kỳ được tạo ra bởi mặt trời  và mặt trăng. Các bằng chứng khoa học cho thấy mặt trăng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người mặc dù cách xa nhau ngàn dặm, nhất là tâm trạng và tinh thần.

   Theo nghiên cứu do Đại học Y khoa Washington, Mỹ vừa công bố, thì chu kỳ mặt trăng liên quan mật thiết tới giấc ngủ cũng như tâm trạng con người. Nó mang tính “trùng hợp hoàn hảo và bí ẩn”, nhất là các giai đoạn hưng cảm. Đây là phát hiện đầu tiên kiểu này, giúp khoa học giải mã đồng hồ sinh học cơ thể, đặc biệt, là tác động của tuần trăng tới tâm tính con người, trong đó, bệnh rối loạn lưỡng cực phát triển đỉnh điểm vào dịp trăng tròn.
 
   Rối loạn lưỡng cực (Bipolar Disorder) hay rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một chứng bệnh gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm). Bệnh có tính chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế.

   Mặt trăng và chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ
  
Nếu có thời gian vào Internet, chúng ta sẽ hiểu thêm nhiều điều kỳ thú về mặt trăng, đặc biệt là mối liên quan tới nhiều thứ mà khoa học chưa giải thích được. Từ lâu, chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ diễn ra hợp với chu kỳ mặt trăng, nhưng có người coi đây là niềm tin mê tín.
 
   Theo Charles Darwin, nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên người Anh lập luận, chu kỳ kinh nguyệt trùng với chu kỳ mặt trăng hàng tháng. Giả thuyết trên của Darwin phù hợp với những gì xơ khai diễn ra khi nhà khoa học còn sống, nó có ý nghĩa lớn, giúp khoa học hiện đại giải mã các bí ẩn, con người và thiên nhiên là một khối thống nhất.

   Mặt trăng và giấc ngủ con người
   Tất cả mọi người đều có những cơn buồn ngủ, nó phát sinh bởi một loạt các yếu tố, như căng thẳng, thời tiết, ăn uống hay thậm chí cả vị trí ngôi nhà v.v... Hầu hết, nguyên nhân gây buồn ngủ thường được phát hiện và chỉnh sửa, nên không để lại hệ lụy bất an. Duy chỉ có một điều, người ta vẫn chưa hiểu rõ, lý do vì sao người ta ngủ không ngon giấc, ngủ chập chờn hay thức trắng..., rất có thể, nó liên quan đến chu kỳ mặt trăng.
 
   Nghiên cứu của Đại học Basel (UoB), Thụy Sỹ phát hiện thấy, mặt trăng có liên quan đến các kiểu ngủ của con người. Theo đó, vào dịp trăng tròn, người ta phải mất thêm 5 phút để tìm đến giấc ngủ, thời gian ngủ giảm trung bình 20 phút. Trong giai đoạn trăng tròn, mức độ melatonin trong cơ thể thấp hơn bình thường. Ngoài ra, trong giai đoạn trăng tròn, tần suất  hoạt động của não cũng giảm đi đáng kể.
 
   Melatonin là chất nội tiết liên quan đến điều hòa giấc ngủ do cơ thể tiết ra vào buổi tối. Các khảo sát cho thấy mức melatonin thấp hơn đáng kể vào khoảng thời gian trăng tròn so với khoảng thời gian khác trong tháng. Một bài báo gần đây đã báo cáo rằng chu kỳ giấc ngủ ở con người dao động trong chu kỳ 29,5 ngày âm lịch. Con người đi ngủ muộn hơn và giấc ngủ ngắn hơn vào những đêm trước khi trăng tròn, hoặc khi có ánh trăng vào những giờ sau hoàng hôn.
 
   Làm gì khi sức khỏe thay đổi do thời tiết?
   Ở nước ta, khi thời tiết chuyển mùa thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là vào các khoảng thời gian như từ mùa thu chuyển sang mùa đông. Ngoài ra, khi chuyển mùa cũng rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người, nhất là với các bệnh như cảm, cúm, bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…
 
   Với những người mắc các bệnh mãn tính thì đây cũng là thời gian để bệnh dễ tiến triển thành các đợt cấp, nặng hơn nhất là với người già và trẻ em. Vì vậy, mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật khi thời tiết chuyển mùa. Chú ý tới các biện pháp như giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; giữ mát cơ thể khi trời nóng. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người. Ăn uống đủ chất, cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Uống nhiều nước,  tiêm vắc xin phòng bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình và vệ sinh cá nhân.  Khi có các dấu hiệu nghi mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?