Những lưu ý khi dùng mỹ phẩm

Thứ tư - 07/06/2023 12:54
Mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da mang lại nhiều lợi ích “mặt tiền” khiến nhiều người quên đi mặt trái, nhất là khi lạm dụng. Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của mỹ phẩm cũng như các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là gây kích ứng, rối loạn nội tiết, thậm chí là ung thư da, thủ phạm là những chất dưới đây góp mặt.
nguyen an chau
BSCKII. NGUYỄN AN CHÂU
Chuyên khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Formaldehyde

Formaldehyde có nhiều trong các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp tóc, thường được sử dụng trong các sản phẩm làm thẳng tóc. Tuy bôi lên tóc chứ không bôi lên da, nhưng tóc mọc từ da nên có liên quan mật thiết với nhau. Một khi tóc tiếp xúc với da mặt nên da mặt bị ảnh hưởng rất lớn bởi hóa chất này. Giới y khoa cảnh báo, lạm dụng formaldehyde có thể gia tăng nguy cơ gây ung thư.

Giải pháp: Có thể thay bằng các chất khác như proteins

2. Sulphates

Sulphates thường được tìm thấy nhiều trong sữa rửa mặt, dầu gội, dầu xả, xà phòng, sữa tắm. Nó có nhiệm vụ là chất làm sạch hoặc chất tẩy rửa tạo bọt.

Theo nghiên cứu, sunfat rất khắc nghiệt, có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây kích ứng và phản ứng dị ứng và suy yếu khả năng hoạt động của da, làm khô da, làm suy yếu hệ thống phòng thủ của nó.

Giải pháp: Để giảm thiểu rủi ro, hãy tránh hoặc giảm việc sử dụng các chất này hàng ngày càng nhiều càng tốt. Có thể thay sulphates bằng các chất làm  căng tự nhiên gốc decyl và coco glucoside.

3. Quaternium-15

Formaldehyde Releaser Quaternium-15  hay Quaternium-15 là một muối amoni được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt và chất bảo quản trong nhiều loại mỹ phẩm, chất nhũ hóa để ổn định công thức và các chất công nghiệp. Nơi nó thường được tìm thấy nhiều trong chất tẩy rửa, chất tẩy trang, sản phẩm tóc. Ngoài khả năng gây kích ứng, quaternium-15 còn là một chất khử formaldehyde và về cơ bản mang cùng mối đe dọa gây ung thư.

Giải pháp: Có thể thay Quaternium-15 bằng benzoic acid, sorbic acid.

4. Paraben

Có nhiều trong kem mặt, kem dưỡng da, mascara, dầu gội, dầu xả, sản phẩm tạo kiểu tóc, chất chống mồ hôi, sản phẩm cạo râu. Tác dụng của parabens là chất bảo quản, giúp mỹ phẩm khỏi bụi bẩn và có chức năng như một chất bảo quản giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Paraben gây ra các phản ứng dị ứng trên da, mẩn đỏ, ngứa và thậm chí gây hại cho hệ thống nội tiết tố. Chỉ một tỷ lệ nhỏ có trong một sản phẩm nếu sử dụng lâu dài, nó sẽ tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố và nguy cơ gây ung thư.

Giải pháp: Theo khuyến cáo nên thay thế parabens bằng  axit benzoic hoặc sorbic

5. Triclosan

Triclosan hay Triclosan AKA Isopropylparaben được tìm thấy nhiều trong xà phòng rắn và lỏng, chất khử mùi, sữa tắm tạo bọt, dầu gội đầu, sản phẩm cạo râu. Nó có tác dụng giống như paraben, triclosan là một chất bảo quản hoạt động như một chất kháng khuẩn và kháng nấm.

Triclosan có thể gây dị ứng, tấn công lá chắn axit tự nhiên của da và làm tổn thương gan. Nếu kem đánh răng chứa triclosan, nó có thể giết chết các vi khuẩn có lợi là một phần của hệ thực vật miệng khỏe mạnh, nếu nuốt phải và được phép xâm nhập vào đường tiêu hóa đường ruột, nó có thể gây ra sự phá hủy không mong muốn đối với hệ vi khuẩn đường ruột. Nó cũng có liên quan đến ung thư, rối loạn phát triển và tổn thương gan.  

Giải pháp: Để hạn chế tác hại, giới da liễu khuyến cáo nên dùng phenethyl alcohol, sodium levulinate, sodium anisate để thay thế.

6. Mùi thơm tổng hợp

Hương thơm tổng hợp được tìm thấy ở kem dưỡng da mặt, kem dưỡng da, nước hoa Công dụng chính là tạo mùi thơm, thành phần quan trọng nhất trong mỹ phẩm, để tăng sự thích thú của người dùng. Phần lớn các sản phẩm chứa các thành phần hương thơm được sản xuất hoàn toàn bằng hóa chất, và được chứng minh là gây ra các phản ứng dị ứng trên da.

Tuy là chất gây dị ứng mạnh nhưng đến nay không có quy định bắt buộc phải liệt kê tất cả các thành phần này trên nhãn mác. Vì vậy, khi dùng cần thận trọng, bởi ngoài kích ứng da, nó còn có thể gây đau đầu, dị ứng, chóng mặt, phát ban, ho, nám và tăng động. Khi chọn mua cần thông thái, tính toán cẩn thận, có thể thay thế bằng tinh dầu tự nhiên, dùng nước hoa có nguồn gốc hữu có, tự nhiên không gây dị ứng.

7. Lời nhắn nhủ của giới da liễu

Trước bối cảnh thật giả lẫn lộn, mỹ phẩm tràn ngập thị trường như hiện nay, mọi người nên trang bị kiến thức cho bản thân, trở thành dường dùng thông thái. Nên chọn mỹ phẩm từ những hãng nổi tiếng, có uy tín và nên mua chính gốc để hạn chế rủi ro. Nói ngắn gọn, khi muốn dùng một loại mỹ phẩm nào đó, trước hết nên mua tuýp nhỏ dùng thử để tránh lãng phí. Khi đã quen và thích hợp với loại mỹ phẩm đang dùng, thì đừng nên đổi loại khác. Cũng cần cân nhắc trước những lời quảng cáo  đường mật hay quảng cáo thiếu cơ sở trên mạng xã hội. Không nên tự pha chế, hoặc trộn lẫn nhiều loại kem để dùng hay dùng công thức của người khác. Nếu đã dùng mỹ phẩm, cuối ngày nên tẩy trang, làm sạch phấn, son, kem… trên mặt để hạn chế nguy cơ xấu, nhiễm trùng lên da.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?