IMPLANT NHA KHOA

Thứ sáu - 16/07/2021 17:12
Implant là phương pháp mang đầy đủ ý nghĩa tích cực của sự tái tạo, phục hình trong chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt.
Sau bài viết “Sức nhai, sức khỏe”, hôm nay chúng ta sẽ gặp lại TS.BS. Võ Chí Hùng - nguyên Trưởng Bộ môn Cấy ghép Nha khoa ĐHYD TP.HCM để tìm hiểu về kỹ thuật phục hình tối ưu nhất hiện nay trong nha khoa: Implant.

TS.BS.Võ Chí Hùng:

Các bạn thân mến,
Dù do nguyên nhân nào đi nữa, thì việc mất răng luôn ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà cả mặt chức năng.
Thay thế răng bị mất bằng một hoặc nhiều răng giả là công việc của chuyên khoa Răng – hàm mặt, giúp người ta có lại chức năng của hệ thống nhai, giữ được thẩm mỹ và bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, có rất nhiều phương pháp để phục hồi lại những chiếc răng mất, mà người ta thường gọi là “trồng răng”.
 
Dentures platinum 1024x683
Hàm răng giả tháo lắp
Trong các loại phục hình răng hiện nay, đơn giản nhất là phục hình tháo lắp.
Là một hàm răng giả tháo lắp có nền được thiết kế từ nhựa Acrylic (có hoặc không kèm theo khung kim loại), còn phần thân răng được làm từ nhựa hoặc sứ phục hình tháo lắp là bán phần hoặc toàn hàm tùy theo tình trạng mất răng của người bệnh. Người sử dụng có thể đeo vào khi ăn nhai, giao tiếp và tháo ra khi vệ sinh răng miệng.
Ưu điểm của hàm loại này là việc thực hiện đơn giản (chỉ cần lấy dấu hàm, chế tạo trong labo, gắn hàm và chỉnh sửa cho phù hợp với bệnh nhân), chi phí khá tiết kiệm. Tuy nhiên có nhiều bất tiện trong tháo lắp, vướng víu, có thể gây đau khi ăn nhai, nói, nuốt... Khả năng ăn nhai bị hạn chế. Tính thẫm mỹ cũng như độ bền kém, dễ lỏng, rơi. Và quan trọng hơn là không thể ngăn chặn hoặc là thủ phạm gây ra tình trạng tiêu xương do mất răng.
dental bridge
Cầu răng
Phương pháp làm cầu răng
Làm cầu răng cố định là một trong các phương pháp trồng răng giả phổ biến hiện nay. Phương pháp này thường được sử dụng trong trường hợp mất một hay nhiều răng.
Bác sĩ sẽ sử dụng các răng thật khỏe mạnh kế cận vị trí mất răng (2 hoặc nhiều hơn tùy thiết kế cầu) để làm trụ cầu răng giả. Răng thật sẽ được mài nhỏ bớt thành cùi răng và sử dụng để nâng đỡ nhịp cầu/các nhịp cầu răng (được chế tác bằng sứ hoặc nhựa) gồm nhiều thành phần gắn liền với nhau để thay thế cho răng đã mất. Nhờ có trụ cầu tạo được sự ổn định nên cầu răng tương đối vững chắc, giúp chức năng nhai gần như răng thật. Chi phí cũng không quá cao nên phù hợp với số đông.
Tuy nhiên, việc phải mài răng kế cận để tạo trụ cho nhịp cầu cũng là một “thiệt hại” cho hai hoặc nhiều răng còn tốt, và cũng giống như hàm tháo lắp, cầu răng không thể ngăn chặn được hiện tượng tiêu xương hàm, nên sau một thời gian, cầu răng sẽ bị xô lệch và không còn vừa với khuôn hàm nữa.

Hiện nay, một trong các giải pháp tối ưu là phục hình trên Implant. 
 
affordable dental implant mesa 42da1c4c348a4a19ad4062f866f3b689 grande
Implant
Kỹ thuật này sử dụng một trụ Implant làm từ titanium để cấy trực tiếp vào mô xương hàm, ngay tại vị trí mất răng. Sau đó, chờ  hiện tượng mà giới chuyên môn gọi là  “sự tương hợp - tích hợp xương” (có thể từ 3 đến 6 tháng) giúp xương hàm bao bọc trụ Implant, người ta đặt chụp mão hoặc cầu răng lên. Khi đó, trụ Implant giống như chân răng, và mão răng là thân răng tạo thành một răng thay thế hoàn chỉnh.
Đây là một kỹ thuật cao, nên chi phí một ca cấy ghép Implant cũng cao hơn so với các phương pháp phục hình răng thông thường, tuy nhiên kỹ thuật này hiện nay rất được nhiều người quan tâm do hội tụ các ưu điểm vượt trội sau:
 
+ Răng đẹp giống hệt như răng tự nhiên mọc lên từ nướu răng, độ vững chắc cao, nhờ có trụ titanium cắm sâu trong xương hàm mà giúp ngăn ngừa tối đa tình trạng tiêu xương.
+ Implant chỉ tác động vào vị trí răng mất mà không cần phải mài răng bên cạnh để làm trụ răng, hạn chế tối đa tình trạng tổn thương.
+ Implant có tình thẩm mỹ cao, phục hồi chức năng ăn, nhai tốt, điều đó cũng giúp cảm nhận mùi vị tốt hơn.
+ Việc vệ sinh răng miệng tự nhiên như răng thật.
+ Có thể sử dụng suốt đời nếu chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách theo chỉ định của bác sĩ.

Với những ưu điểm đó, có thể nói Implant  là phương pháp mang đầy đủ ý nghĩa tích cực của sự tái tạo, phục hình trong chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt.

 

Tác giả bài viết: Khắc Phương - BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?