Giải mã bí quyết giúp người Nhật trường thọ

Thứ tư - 11/01/2023 07:24
Nhật không chỉ là quốc gia có nền kinh tế phát triển, người dân có mức sống cao mà còn là quốc gia có tỷ lệ trường thọ cao, tỷ lệ mắc ung thư cực thấp. Dưới đây là những bí quyết giúp người Nhật trường thọ mà chúng ta ít nhiều có thể học được.
pgs ts bs nguyen hoai nam
PGS. TS. BS. NGUYỄN HOÀI NAM
Giảng viên cáo cấp ĐH Y Dược TP. HCM;
Chuyên gia Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất trong nhóm G7

Trong một so sánh quốc tế về tỷ lệ tử vong gần đây giữa các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) cho thấy, Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ và ung thư (đặc biệt là vú và tuyến tiền liệt) thấp đáng kể.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ và ung thư thấp được cho là phản ánh tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản thấp. Lý do người Nhật ăn ít thịt đỏ, đặc biệt là axit béo bão hòa; ăn nhiều cá, đặc biệt là axit béo không bão hòa đa n-3, thực phẩm thực vật như đậu nành và đồ uống không đường như trà xanh. Việc giảm lượng muối và thực phẩm nhiều muối còn góp phần làm giảm ung thư dạ dày.

Theo trang Nippon.com, một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản và các tổ chức khác cho thấy tỷ lệ sống sót sau 10 năm đối với bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư từ năm 2005 đến 2008 là 58,9%. Trong số này có ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ sống sót cao nhất là 99,2%, tiếp theo là ung thư vú 87,5%, ung thư đại trực tràng là 69,7% và ung thư dạ dày là 67,3%.. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất là 100% đối với ung thư tuyến tiền liệt, trong khi thấp nhất là 12,1% đối với ung thư tuyến tụy.

Bí quyết giúp người Nhật trường thọ

Trang tin khoa học trực tuyến Đức Nature.com (NC) mới đây đã cập nhật những bí quyết giúp người Nhật trường thọ. Theo NC, để đạt được thành tựu này, không thể phủ nhận người Nhật có hệ thống y tế rất hiện đại, nhưng yếu tố lối sống cũng được cho là có tác động tích cực trong việc phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Trong đó người Nhật rất quan tâm tới yếu tố dinh dưỡng và ăn uống khoa học, đầy đủ chất.

Phân tích những thay đổi về năng lượng hấp thụ theo ba chất dinh dưỡng đa lượng là carbohydrate, chất béo và protein cho thấy những thay đổi về chất trong chế độ ăn uống của người Nhật đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Năng lượng nạp vào phụ thuộc vào sự cân bằng với lượng hoạt động thể chất. Sự suy giảm năng lượng tiêu thụ gần đây ở Nhật Bản có thể là phản ứng đối với việc giảm hoạt động thể chất sau khi sử dụng ô tô và tự động hóa tại nơi làm việc phổ biến. Kết quả, chỉ số BMI (chỉ số cân nặng cơ thể) gần đây có xu hướng  tăng ở đàn ông còn phụ nữ, phần lớn là nội trợ toàn thời gian lại có xu hướng giảm, loại trừ một số độ tuổi. Mặc dù BMI có xu hướng tăng ở nam giới, nhưng nó vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước phương Tây .

  • Giảm ăn muối
Nhật Bản nổi tiếng thế giới về ăn mặn, mức độ này đã giảm dần, từ 14,5 g năm 1973 xuống còn 9,5 g năm 2017 .
  •  Tiêu thụ ít thịt 
​​​​​​​Áp dụng các mô hình ăn kiêng, được đặc trưng bởi việc ăn ít thịt đỏ, ăn nhiều cá, thực phẩm thực vật và đồ uống không đường, được cho là có liên quan đến tỷ lệ tử vong do ung thư và bệnh tim thiếu máu cục bộ tương đối thấp. Chế độ ăn kiêng ít thịt đỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồng thời tăng ăn cá và hải sản dẫn đến việc tiêu thụ axit béo bão hòa thấp hơn và tiêu thụ nhiều axit béo không bão hòa đa n-3.
  • Ăn nhiều đậu nành
Đậu nành được tiêu thụ chủ yếu ở các nước châu Á, bao gồm cả Nhật Bản, và là nguồn cung cấp isoflavone duy nhất, được biết là có tác dụng chống ung thư và chống tim mạch. Lượng isoflavone được tiêu thụ ở châu Á có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Lượng đậu tương tương đối cao hơn có thể giải thích cho tỷ lệ tử vong do ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt thấp ở Nhật Bản. Lượng đậu nành và isoflavone cũng có liên quan nghịch với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu não và cơ tim .
  •  Giảm ăn đồ ngọt
Người Nhật có thói quen ăn ít thực phẩm có chứa đường nên tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh tim thiếu máu cục bộ và vú thấp hơn.
  • Đa dạng chế độ ăn uống
Người Nhật có xu hướng đa dạng trong chế độ ăn uống, khuyến khích chế độ ăn uống cân bằng nên tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân đều giảm.
  • Dùng trà xanh
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có chứa phenol, hợp chất có thể phòng ngừa ung thư. Nếu uống 4 cốc trà xanh mỗi ngày, các tế bào ung thư sẽ giảm tốc độ phân chia và lây lan trong cơ thể. Một nghiên cứu khác trên 40.530 người lớn Nhật Bản cũng phát hiện thấy, những người uống nhiều hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ thấp hơn 26% so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày.
  • Ăn tỏi hàng ngày
Trung bình 1 người Nhật ăn 1-2 nhánh tỏi/ngày nên sức đề kháng được tăng cường, phòng chống bệnh ung thư.Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi có thể thúc đẩy cơ thể sản sinh ra một loại enzyme. Enzyme này có tác dụng chống đột biến tế bào, tăng cường chức năng giải độc của enzyme, can thiệp vào sự hoạt hóa của các chất gây ung thư, ngăn ngừa sự hình thành ung thư, tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn chặn sự hình thành peroxy hóa lipid và chống lại các đột biến…
  • Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh và lạc quan
Người Nhật có thói quen duy trì cuộc sống vận động, ít nằm và ngồi nhiều, tăng cường hoạt động thể chất. Tắm hơi thư giãn vào cuối ngày làm việc, tiếp xúc với thiên nhiên, ánh mặt trời và luôn sống vui vẻ, lạc quan và mỉm cười ngay cả khi tồi tệ nhất để giải phóng stress giúp tâm hồn thư thái.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?