Những thói quen có thể hủy hoại làn da

Thứ bảy - 16/03/2024 08:07
Rất đa dạng như rửa mặt không đúng cách, dùng soda ăn kiêng… cho đến ngại ăn rau xanh, trái cây… là những thói quen tưởng như vô hại nhưng lặp đi lặp lại, kéo dài lâu ngày có thể tổn thương da, làm cho da lão hóa sớm.
PGS TS BS TRần Thiện Thuần
PGS.TS.BS Trần Thiện Thuần
Chuyên khoa Da liễu
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Dùng soda ăn kiêng

Theo nghiên cứu, chất làm ngọt nhân tạo là thủ phạm gây mụn trứng cá đỏ, bệnh tiểu đường và nhiều hệ lụy khác. Nó tác động tới insulin, làm tăng tình trạng viêm và thay đổi thành phần của vi khuẩn tốt trong đường ruột... khiến mọi thứ xấu đều hiện lên trên khuôn mặt. Insulin cao là nguyên nhân chính gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố và rối loạn da, đặc biệt là mụn trứng cá.

Ngoài việc dùng soda ăn kiêng, nếu lạm dụng thực phẩm chế biến kỹ cũng không tốt. Thực phẩm chế biến có chứa carbohydrate và đường tinh chế, có liên quan đến mụn trứng cá và lão hóa sớm. Đây là nhóm thực phẩm thiếu chất xơ này làm chậm quá trình tiêu hóa và làm rối loạn các vi khuẩn đường ruột gia tăng chứng viêm. Thay vào đó, hãy thử các loại thực phẩm toàn phần có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình, như yến mạch cắt sợi, rau xanh, hạt quinoa, khoai lang và măng tây. Hạn chế tối đa đồ uống soda, hay có chứa đường nhân tạo.

2. Lạm dụng kháng sinh, thuốc giảm đau

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, có ít nhất 30% thuốc kháng sinh kê đơn và giảm đau hiện nay là không cần thiết. Việc lạm dụng các loại thuốc này có thể tạo ra siêu vi khuẩn kháng kháng sinh, đồng thời diệt cả vi khuẩn tốt hay lợi khuẩn trong ruột và trên da của con người. Khuẩn tốt có tác dụng bảo vệ cơ thể, kháng viêm nhiễm và các rối loạn về da. Dùng kháng sinh và giảm đau nên theo đúng chỉ định, nếu lạm dụng dài kỳ sẽ gây hại nhiều hơn lợi, trong đó hệ lụy da là hậu quả dễ nhận thấy nhất.

3. Ngại ăn rau xanh, trái cây

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chất chống oxy hóa có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, bao gồm nếp nhăn, và đốm nâu, bằng cách bảo vệ da khỏi sự tàn phá của cháy nắng, viêm nhiễm và tổn thương DNA.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa giúp lọc sạch và trung hòa các gốc tự do để ngăn chúng làm tổn hại đến làn da của bạn. Làm dịu các phản ứng viêm gây ra các tình trạng da như mụn trứng cá, chàm, bệnh trứng cá đỏ và bệnh vẩy nến. Chất chống oxy hóa có nhiều trong rau xanh, trái cây, nhất là nhóm quả có màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như cà chua, quả mọng, cà rốt và khoai lang hoặc bổ xung thực phẩm dưỡng sinh. Nếu ngại ăn rau xanh, trái cây là sai lầm, cần sửa ngay, vì có săn, ngon miệng, và có rất nhiều tác dụng hữu ích.

4. Tắm nước nóng và dùng khăn tắm...bằng xơ mướp

Nhiều người vẫn nghĩ nước nóng có tác dụng diệt vi trùng, hoặc có thể là làm giãn cơ, nhưng tắm nước nóng không phải là giải pháp tôi ưu cho làn da. Tắm nước nóng làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, làm khô da, đồng thời còn làm  sinh sôi nảy nở của những loài vi trùng không thân thiện với da. Cùng với tắm nước nóng là thói quen dùng khăn tắm bằng xơ mướp hay thô ráp, đây là công cụ làm mất cân bằng lợi khuẩn trên da, giúp vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở. 

Theo khuyến cáo, nên tắm nước ấm, không quá nóng để duy trì hàng rào độ ẩm của da và sức khỏe tổng thể của cơ thể. Nên dùng khăn tắm có chất lượng, nhất là khăn thiên nhiên, không chứa hóa chất, phẩm màu độc hại, sử dụng những nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên như sữa, tơ tằm, cotton, sợi tre,... Màu nhuộm tự nhiên với công nghệ tách chiết màu từ lá, vỏ, củ quả,.... ️Ví dụ, khăn cotton là một lựa chọn tốt,  được sản xuất từ sợi bông cotton có khả năng thấm hút nước tốt, có độ bền màu cao và đặc biệt chịu được sự va đập với trọng lực lớn khi giặt máy cũng như giặt tay. An toàn cho da, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, không nên dùng chung khăn tắm với những người khác.

5. Uống sữa không béo

Các sản phẩm không chứa chất béo mà mọi người thường nghĩ có thể giúp giảm cân, nhưng thực sự có thể gây hại cho da. Theo  nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ sữa không béo với hiện tượng nổi mụn nhiều hơn. Các protein trong sữa, whey và casein, có thể ảnh hưởng đến  insulin và gây ra chứng viêm toàn thân. Bột whey và casein thường được thêm với số lượng lớn hơn vào sữa tách béo để giúp làm đặc những loại sữa không có chất béo này. Vì vậy, nên thay bằng các loại sữa không chất béo bằng sữa không đường như hạnh nhân, cây gai dầu, hạt lanh hoặc dừa. Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể giúp bạn thoát khỏi “da gà”, còn được gọi là dày sừng pilaris.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?