Chuối – vị thuốc quý giúp chữa bệnh hiệu quả

Thứ hai - 18/07/2022 07:42
Chuối là trái cây quen thuộc “ngon mắt, ngon miệng và có lợi cho sức khỏe”. Ngoài vai trò thực phẩm, chuối còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như dưới đây
Bs.CKI. Nguyễn Thị Bích Thủy
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh
   Lợi thế sức khỏe của chuối
   Chuối giàu kali
   Chuối có chứa hàm lượng kali cao, tốt cho tất cả các chức năng quan trọng trong cơ thể. Nhưng nhiên chuối lại có tính phóng xạ, đó là kali-40, thuộc nhóm đồng vị phóng xạ không ổn định. Vì vậy, tuy hữu ích cho sức khỏe, nhưng ăn chuối đồng nghĩa tiêu thụ một liều bức xạ nhỏ. Để biết mức bức xạ, người ra sử dụng tiêu chí có tên "Liều tương đương có trong chuối", gọi tắt là BED (Banana Equivalent Dose). Theo tiêu chí này, nếu ăn khoảng 10 triệu quả chuối cùng một lúc mới gây độc hoặc đạt liều  bức xạ gây chết người.
Chuối tốt cho các vận động viên

   Đặc biệt là các VĐV điền kinh, theo đó, chạy trên 42 km trong một lần được xem là khá ấn tượng so với tiêu chuẩn đối với bất cứ ai (trừ VĐV siêu marathon chạy thường xuyên), nhưng nếu ăn chuối thường xuyên sẽ có tác dụng tăng cường sinh lực, dẻo dai và dễ đạt được thành tích cao. Nhưng có người ngộ nhận cho rằng, mang theo một quả chuối  hay leo lên cây chuối hoặc mang trang phục màu vàng chuối sẽ may mắc khi thi đấu. Mang trang phục màu vàng để đạt kỷ lục có nguồn gốc từ trang phục của VĐV người Anh , Andrew Lawrence đã đạt kỷ lục Guinness thế giới trong cuộc chạy đua mang tên Marathon London tổ chức ngày 24 tháng 4 năm 2016, với thành tích 2 giờ 47 phút và 41 giây.
 
   Chuối mang lại nụ cười rạng rỡ
   Theo nghiên cứu, chuối làm cho nụ cười thêm rạng rỡ vì nhiều lý do, ngoài ngon miệng và bổ dưỡng, chuối còn giàu kali có tác dụng làm cho răng trắng, hơi thở thơm tho. Để đạt được mục tiêu trên nên bắt đầu bằng cách dùng một quả chuối xanh, bóc vỏ, cắt những miếng nhỏ chà lên hai hàm răng, chờ 2 phút rửa hoặc đánh sạch. Lý do, chuối xanh, nhất là phía gần vỏ có hàm lượng kali cao. Với cách làm này, các chất gây xỉn răng sẽ dần dần biến mất. Thực hành hai tuần sẽ có tác dụng và làm cho nụ cười thêm rạng rỡ. Lưu ý, trong trường hợp không có chuối, kẹo chuối có hương vị như chuối nhưng không thể thay thế quả chuối được.
 
   Chuối giúp giảm đau đầu
   Theo kinh nghiệm cổ truyền, chuối là loại thuốc chữa đau đầu rất hiệu quả và rẻ tiền. Cách làm như sau: Lấy quả chuối, bóc vỏ và cắt vỏ thành thành hai phần. Dùng băng dán dán một nửa vào trán, nửa còn lại dán phía sau gáy. Nằm xuống, thư giãn, và cố gắng không nghĩ về cơn đau. Theo Ann Landers ở tòa soạn báo Chicago Tribune (Mỹ), thì vỏ chuối thực sự có tác dụng rất tốt để giảm đau đầu, lý do khi cơ thể thiếu kali có thể dẫn đến đau đầu, nhưng nếu ăn nhiều chuối, và dùng vỏ để đắp lên trán sẽ có tác dụng tức thì. Nếu chưa tin, mọi người có thể thử và sẽ thấy hiệu nghiệm ngay lập tức.
 
   Chuối giúp giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon
   Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối không chỉ là loại quả ngon miệng, bổ dưỡng mà còn giúp cải thiện tâm trí và giúp chống lại cảm giác buồn chán. Tất cả điều này có được là nhờ vào hợp chất tryptophan có trong quả chuối. Nó giúp cơ thể chuyển đổi thành serotonin, một chất truyền dẫn thần kinh (neurotransmitter) giúp cải thiện tâm trí não theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, trong chuối còn nhiều magiê, có tác dụng tăng cường sức khỏe cơ bắp, còn vitamin B6 lại giúp ngủ ngon giấc.
 
   Chú ý khi ăn chuối
   Sau khi kết thúc nghiên cứu về những gì xảy ra với cơ thể khi ăn chuối, các chuyên gia ở công ty truyền thông dinh dưỡng và tư vấn ẩm thực Mỹ Hispanic Food Communications (HFC) phát hiện thấy một số hạn chế khi ăn chuối:
 
   Những người có nồng độ kali cao, nguy cơ mắc bệnh thận hoặc các vấn đề về thận nên hạn chế ăn chuối. Chuối có thể khiến chúng ta nhanh đói do chứa ít chất béo và protein, phần lớn calo trong chuối là từ carbohydrate. Chuối có thể gây chướng bụng, đầy hơi do lượng chất xơ hòa tan và cồn đường tự nhiên có trong chuối, nếu ăn  quá nhiều có thể gây ra cảm giác đầy hơi chướng bụng. Không nên ăn chuối nếu đang dùng một số loại thuốc, nhất là nhóm ức chế ACE (như lisinopril, enalapril hoặc ramipril) và spironolactone. Lý do, chúng làm tăng nồng độ kali trong máu. Chuối không phải là thực đơn thân thiện với chế độ ăn kiêng carb thấp, 1 quả chuối cỡ trung bình có chứa tới 27 gam carbs.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?