Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị chống lão hóa

Thứ ba - 20/12/2022 20:00
Một trong những đột phá trong lĩnh vực y học năm 2022 là ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong điều trị chống lão hóa. Đây là giấc mơ ngàn đời của con người để kéo dài tuổi thọ và giúp cơ thể khỏe mạnh. Xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động trong bối cảng kinh tế, khoa học, công nghệ phát triển.
pgs ts bs nguyen hoai nam
PGS. TS. BS. Nguyễn Hoài Nam
Tổng thư ký Hội phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực TP HCM
Ủy viên BCH Hội tim mạch Việt Nam

Xu hướng chăm sóc sức khỏe ngay từ khi khỏe mạnh

Kinh tế phát triển, con người giảm nỗi lo cái ăn cái mặc, nên chuyển sang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Rất đa dạng như luyện tập thể thao, giải trí, tập gym, du lịch, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hay lựa chọn các phương pháp tiên tiến và khoa học để trẻ hóa cơ thể “từ trong ra ngoài”.  Nhóm có kinh tế, điều kiện đã chủ động chuyển sang tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ bệnh tật khi còn trẻ khỏe thay vì khi cơ thể có bệnh mới chữa trị.

Đây là xu hướng mới trong chăm sóc sức khỏe , trong đó, công nghệ tế bào gốc trở thành một ứng viên sáng giá, được xem là một trong  thành tựu y học nổi bật nhất trong vài thập kỷ trở lại đây. Đặc biệt, tế bào gốc trung mô từ mô mỡ được ứng dụng nhiều trong chống lão hóa. Bổ sung nguồn tế bào gốc tươi trẻ được xem là giải pháp toàn diện giúp con người khỏe mạnh, đẩy lùi lão hóa và giảm thiểu tối đa nguy cơ bệnh tật.

Liệu pháp tế bào gốc, đột phá trong điều trị chống lão hóa năm 2022

Theo Học viện Y học Chống Lão hóa Thế giới (WAAAM), liệu pháp tế bào gốc được xem là trong những đột phá trong y khoa 2022. Với kiến thức hiện tại thì tế bào gốc có thể làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện cả sức khỏe và tuổi thọ. Các tế bào gốc kết hợp với các gen tạo ra một lá chắn ngăn chặn tác động của quá trình lão hóa. Việc đưa các tế bào gốc “tươi trẻ” vào cơ thể có thể làm trẻ hóa các tế bào hiện có và cho phép cơ thể già đi một cách duyên dáng hơn và thậm chí đảo ngược một số tác động của quá trình lão hóa, hạn chế viêm nhiễm và  tăng tuổi thọ của con người.

Một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy việc trì hoãn và đảo ngược quá trình lão hóa trong tế bào là rất khả thi. Những thay đổi biểu sinh (không di truyền ảnh hưởng đến biểu hiện gen) thúc đẩy quá trình lão hóa và việc đảo ngược những thay đổi này sẽ kéo dài tuổi thọ. Kiểm soát ngoại di truyền biểu hiện gen xảy ra bằng cách biến đổi hóa học DNA. Ngoài ra, kết hợp với lối sống năng động, khoa học sẽ giảm thiểu các yếu tố môi trường có hại, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Lợi ích của cấy ghép tế bào gốc đối với lão hóa rất đa dạng, như tạo ra sức sống và trẻ hóa, cải thiện năng lực cho các hoạt động thể chất, tăng cường sức khỏe lượng tóc, tăng ham muốn tình dục, giảm đau, tăng cường miễn dịch, cải thiện tổng thể về chất lượng cuộc sống… Theo cách điều trị này, một lượng lớn tế bào gốc trẻ trung có thể được tiêm vào bệnh nhân qua đường tĩnh mạch. Khi vào cơ thể chúng thay thế các tế bào “cũ” hiện có, cho phép cơ thể hoạt động hiệu quả hơn bằng cách giảm viêm, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và thúc đẩy sửa chữa và tái tạo mô.

Trong quá trình điều trị tế bào gốc, bệnh nhân nhận được khoảng 300 triệu tế bào gốc. Những tế bào gốc này được thu hoạch từ các mẫu dây rốn, tất cả đều trải qua quá trình thử nghiệm để đảm bảo tính vô trùng và khả năng sống sót (tỷ lệ phần trăm tế bào sống). Sau đó người ta đóng gói các tế bào gốc và lưu trữ trong môi trường lạnh đông (lạnh hơn 100 độ dưới 0 độ). Tại thời điểm tiêm tĩnh mạch, các tế bào được làm ‘rã băng’ ở nhiệt độ cơ thể trong phòng thí nghiệm vô trùng. Số lượng lớn 300 triệu tế bào không chỉ bù đắp tổn thất hàng ngày đã xảy ra dần dần trong nhiều năm mà còn thay thế tổn thất tế bào gấp hàng nghìn lần.

Loại tế bào gốc nào được sử dụng

Loại tế bào gốc được sử dụng đóng một vai trò rất lớn trong chi phí điều trị bằng tế bào gốc. Có một số loại tế bào khác nhau, được chia thành một số loại:

·       Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

·       Mô sinh (máu dây rốn hoặc nước ối)

·       Mô mỡ (mỡ) hoặc tủy xương

Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) thường được sử dụng thông qua tiêm tại chỗ trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng. Điều này có thể được thực hiện trong cùng một ngày và không cần mở rộng tế bào, điều này cũng đúng với máu cuống rốn. Các quy trình tế bào gốc mỡ (mỡ) cũng có thể được thực hiện trong cùng ngày. Các phương pháp điều trị tế bào gốc từ mô mỡ (mỡ) và tủy xương có thể khá xâm lấn vì chúng yêu cầu các tế bào phải được chiết xuất từ ​​bệnh nhân, điều này cần phải phẫu thuật.

Phương pháp điều trị tế bào gốc từ mô mỡ (mỡ) và tủy xương có thể có hiệu quả đối với một số tình trạng chỉnh hình nhất định, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng không phải là lựa chọn điều trị khả thi đối với tình trạng viêm lan rộng mãn tính hoặc tình trạng tự miễn dịch do nhiều yếu tố bao gồm số lượng tế bào và hiệu lực thấp hơn.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?